Arts for babies and kids – Kindergarten & Primary School

สัตว์น้ำแฟนซีแวววาว Fancy Glitter Sea creatures ภาพและบทเรียนโดย แพตตี้ พาลเมอร์   
เรียบเรียงใหม่โดย แม่ไอวี่

จะมีกี่ครั้งที่เราจะเห็นปลาใส่มงกุฎ? หรือปลาหมึกสวมหมวก? ปูมีหางแปลกๆ?  
แบบเรียนศิลปะอีกบท ว่าด้วยเรื่องเท็คนิค watercolor resist การเล่นกับ คุณสมบัติของสีน้ำ และสีเทียนหรือสีน้ำมัน(ที่ไม่ซึมน้ำ) มาไว้บนภาพเดียวกัน  โดยเริ่มจากการให้เด็กๆสังเกตุภาพระหว่าง สัตว์น้ำจริงๆ กับสัตว์น้ำที่เป็นภาพวาดหรือแอนนิเมชั่น(ซึ่งเป็นของปลอม)แน่นอนเด็กๆสามารถแยกออกเสมอ  และ โปรเจคนี้เด็กๆจะได้สร้างภาพสัตว์ทะเลในแบบของตัวเอง นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคผสมในการตัดแปะวัสดุอื่นๆร่วมด้วย

อุปกรณ์ – ดินสอสีน้ำมัน(Oil plastel)  สีน้ำ ภู่กัน  กระดาษขาว กระดาษแข็ง(ดำหรือน้ำเงินเข้ม) กากเพชร กาวลาเท็ค กรรไกร กระดาษสีอื่นๆ 

วาดภาพสัตว์น้ำ – เด็กๆวาดโครงภาพด้วย ดินสอสีน้ำมัน(Oil plastel)  ถ้าพวกเขา ทำผิดพลาดหรือ ไม่พอใจกับ จุดเริ่มต้นของภาพ เด็กๆสามารถพลิกกระดาษของพวกเขาวาดใหม่ได้ เพื่อเปรียบเทียบ ภาพสัตว์ทะเลขนาดใหญ่เล็กที่เด็กๆควรจะวาด คุณครูจะวาดภาพตัวอย่างบนกระดานสีขาว ปลาขนาดเล็ก กับปลาที่มีขนาดใหญ่เกินไป มีลักษณะอย่างไร?  

คุณครูแนะนำว่าจะเป็นการดีที่ภาพปลาหรือสัตว์ทะเลที่วาดนั้น ควรจะอยู่ตรงกึ่งกลางของกระดาษและมีพื้นที่เหลือรอบด้านข้างของรูป  เพื่อให้สามารถมองเห็น รูปร่างแฟนซีที่เด็กออกแบบได้ชัดเจน เช่น หาง หยิก  มงกุฎ , ขนตา ครีบ ไฟ ฟองอากาศ และ จุด ลาย และ ซิกแซก ฯลฯ  ไม่มีข้อ จำกัด 

จากนั้นระบายสีบนรูปที่วาดดดยใช้สีน้ำ หรือ สีแวววาว 

วิธีการทำสีแววววาว (และคำเตือน เล็ก ๆ ) : ผสมสีน้ำให้ค่อนข้างเหลว เติม Mod-Podge เล็กน้อย (ในเมืองไทยหาซื้อยาก คุณแม่ไอวี่ยังไม่เคยลองแต่คิดว่ากาวลาเทคน่าจะใช้แทนได้) บดกากเพชร และใส่ลงในสีที่ต้องการเพียงเล็กน้อย หมั่นคนให้สีเข้ากันเสมอ สามารถเติมน้ำได้ ครั้งละน้อยๆเมื่อสังเกตว่าสีเริ่มหนืดหรือเริ่มจะแห้ง

โปรดจำไว้ว่า คุณไม่สามารถเก็บสีผสมแบบนี้ได้นาน เพราะจะแห้งและจับตัวเป็นก้อนได้ง่าย ยิ่งถ้าผสมในจานสีพลาสติก เมื่อสีแห้งจะลอกออกได้อย่างง่ายๆแค่ปลายนิ้วเขี่ย ถ้าจะทำความสะอาดจานสี เมื่อเปียกน้ำในกรณีที่ใช้Mod-Podge ต้องแน่ใจว่า Mod-Podgeไม่ตกลงไปในท่อระบายน้ำ เพราะอาจทำให้เกิดท่อน้ำตันได้

สร้างที่อยู่ใต้ทะเล 
ส่วนหนึ่งของ ความสนุกของบทเรียนนี้คือ การตัดตัวปลาและการสร้าง ที่อยู่อาศัย เมื่อได้รูปสัตว์น้ำที่ต้องการแล้ว ใช้กรรไกรตัดขอบออกทั้งหมดอย่างระมัดระวัง   เอาปลาหรือสัตว์น้ำที่ตัดแล้วไปติดบนกระดาษแข็งสีดำหรือน้ำเงินเป็นพื้นหลัง จากนั้นใช้เศษกระดาษหรือหรือวัสดุอื่นๆ ตัดตกแต่งเพิ่มเป็น สาหร่าย ปลาเล็กปลาน้อย ฟองอากาศ พื้นผิว าหรือแม้กระทั่งปราสาทใต้ทะเล
นี่แหละ สิ่งที่เหมาะสมกับจินตนาการของเด็กๆ!


ที่มา http://www.deepspacesparkle.com/2014/09/09/fancy-glitter-fish/#sthash.BR0AtZZe.dpufs